วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ข่าวประชาสัมพันธ์อำเภอเพ็ญ


 วันนี้ (5ก.ค.) ที่องค์การบริหารส่วนตำบลนาพู่ อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี พล.ต.ท.พิชัย สุนทรสัจบูลย์ สมาชิกวุฒิสภา อุดรธานี เป็นประธานปิดโครงการตำรวจชุมชนสัมพันธ์ สร้างเครือข่ายพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด พร้อมมอบเข็มและวุฒิบัตรแก่แกนนำชาวบ้านบ้านนาพู่ 17 หมู่บ้าน จำนวน 2,000 คน
       
       พ.ต.อ.รักษ์พงศ์ รัตนพงศ์ ผกก.สภ.เพ็ญ เปิดเผยว่า โครงการนี้เป็นนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตำรวจภูธรภาค 4 ซึ่งมีนโยบายความร่วมมือระหว่างตำรวจกับประชาชนในพื้นที่ร่วมกันต่อสู้กับยาเสพติด ของตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองอุดรธานี และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดอุดรธานี
       
       โดยนำผู้นำหมู่บ้าน ชุมชน ผู้มีจิตอาสาเข้าร่วมอบรมจำนวน 2,000 คนเพื่อเป็นการสร้างพลังสังคมและชุมชนชนะยาเสพติด พัฒนาแกนนำหมู่บ้าน ชุมชน ทำหน้าที่เฝ้าระวังป้องกันมิให้เกิดปัญหายาเสพติดในชุมชน
       
       โดยมุ่งเน้นยุทธศาสตร์ 4 ประการ คือ กายบำบัด จิตบำบัด อาชีวบำบัด และชุมชนบำบัด ตลอดจนการสร้างกฎเหล็กของหมู่บ้านขึ้นมาเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของยาเสพติดไม่ให้เข้ามาในหมู่บ้าน ชุมชนเพื่อป้องกันกลุ่มเสี่ยงที่จะติดยาเสพติด
       
       ส่วนผู้ที่ติดยาเสพติดให้ส่งตัวเข้ารับการบำบัดฟื้นฟูทั้งด้านสภาพร่างกายและจิตใจ ให้โอกาสกลับตัวเป็นพลเมืองที่ดีของหมู่บ้าน ชุมชน เพื่อลดจำนวนผู้ติดยาเสพติดในพื้นที่ให้หมดไป รวมทั้งสร้างแนวทางการแจ้งข่าวความเคลื่อนไหว หรือพฤติการณ์ของผู้ค้ายาเสพติดเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมดำเนินการตามกฎหมาย
       
       ซึ่งตลอดระยะเวลา 1 เดือนที่แกนนำชาวบ้านบ้านนาพู่ได้เข้ารับการอบรม พี่น้องที่อบรมมีความเข้าใจ และให้ความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจในการปฏิบัติหน้าที่ทำให้หมู่บ้านมีความเข้มแข็ง
       
       สำหรับกิจกรรมโครงการพิธีปิดโครงการในวันนี้ ทางผู้จัดได้นำแกนนำชาวบ้านร่วมกล่าวคำปฏิญาณตน ประกาศสัจจะ และกล่าวประกาศกฎเหล็กข้อห้ามของชุมชน คือ 1. เครือข่ายพลังแผ่นดินจะให้โอกาสแก่ผู้เสพ ถือว่าผู้เสพเป็นผู้หลงผิด โดยจะว่ากล่าวตักเตือน ทำทัณฑ์บน และนำให้ไปบำบัดรักษา
       
       สำหรับผู้ค้า ผู้ขายถือว่าทำลายชาติ และผู้ผลิตถือว่าทรยศต่อแผ่นดิน 2. ถ้าไม่เชื่อฟัง ขัดขืน ต่อต้าน จะถือว่าต่อต้านอำนาจพลังประชาชน จะถูกขับไปออกจากหมู่บ้าน และ 3. ถ้าขับไล่แล้วไม่ออก จะถือว่าท้าทายอำนาจรัฐ เป็นผีปอบยาบ้าทำลายชาติบ้านเมือง ทรยศต่อแผ่นดิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น