วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ข่าวประชาสัมพันธ์อำเภอเพ็ญ


อำเภอเพ็ญจัดโครงการข้าวเต็มนา ผู้ว่าพาเกี่ยว
เย็นวานนี้ ( ๑๖.๓๐ น.) นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีได้ลงพื้นที่ร่วมกิจกรรมโครงการข้าวเต็มนา ผู้ว่าพาเกี่ยวของอำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี ซึ่งมีนายศักดิ์ ชัย แตงฮ่อ นายอำเภอเพ็ญ พร้อมด้วยข้าราชการ ประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีได้นำรถไปจอดที่โรงเรียนบ้านนาส่อนโพนทัน ก่อนขึ้นรถอีแต็ก ออกเดินทางมายังแปลงนาที่จะทำการเกี่ยวข้าว ซึ่งมีนายเกรียงศักดิ์ หอนงาม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเพ็ญ คณะผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนชาวอำเภอเพ็ญร่วมให้การต้อนรับและร่วมเกี่ยวข้าวกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีและคณะ

นายศักดิ์ชัย แตงฮ่อ นายอำเภอเพ็ญ กล่าวว่า อำเภอ ได้จัดทำโครงการข้าวเต็มนา ผู้ว่าพาเกี่ยว ประจำปี ๒๕๕๓ ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการฟื้นฟูและรักษาไว้ซึ่งประเพณี การลงแขกเกี่ยวข้าว ซึ่งประเพณีดังกล่าวนอกจากจะเป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกันแล้ว ยังเป็นอุบายของคนสมัยก่อนในอันที่จะสร้างความรักความสามัคคีให้เกิดขึ้นใน หมู่บ้าน ชุมชนของตน อำเภอเพ็ญได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้จึงได้จัดทำโครงการข้าวเต็มนา ผู้ว่าพาเกี่ยวขึ้นและได้เรียนเชิญท่านผู้ว่าราชการจังหวัดมาเป็นประธานใน พิธีเปิดโครงการในวันนี้ นอกจากนี้ได้นำข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ลงไปดำเนินการร่วมกับเกษตรกรและพี่น้องประชาชนในพื้นที่ อำเภอคาดหวังว่าการดำเนินการในครั้งนี้จะเป็นการสร้างความรัก ความผูกพัน ความใกล้ชิด ระหว่างฝ่ายราชการการทั้งภูมิภาคและท้องถิ่น กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ซึ่งในปีนี้ อำเภอได้กำหนดพื้นที่ดำเนินการ ณ บริเวณแปลงนาของ นางบรรจบ ชัยเลิศ บ้านนาส่อน หมู่ที่๓ ตำบลเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี พื้นที่ดำเนินการ ๔๑ ไร่ อนึ่งเนื่องจากอำเภอเพ็ญ มีผู้พิการไม่สมประกอบ คือนายนิรันดร์ ลาช้อน ซึ่งโดนเกณฑ์ไปเป็นทหารเมืองหลายปีที่แล้ว ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนเป็นเวลา ๑๐ ปี เพื่อเป็นการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชนซึ่งเดือดร้อน นายอำเภอเพ็ญจึงได้เชิญผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีมอบ บัตรเหลือง (บ.ป.๒ ก.)ในโอกาสดังกล่าวด้วย

นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ใน ปัจจุบันชาวนาไทยใช้วิธีการจ้างแรงงานและใช้เครื่องจักรกลเป็นหลักในการทำ นา ทำให้พี่น้องชาวไทยของเรา เปลี่ยนวิถีชีวิตจากชาวนา เป็นผู้จัดการนา ผลที่ตามมาคือมีค่าใช้จ่ายในการทำนาที่สูงขึ้น ทั้งค่าเช่าเครื่องจักรกล ค่ายา ค่าปุ๋ย เมื่อหักต้นทุนออกแล้วทำให้ชาวนาเหลือกำไรไม่มากนัก ซึ่งบางปีผลผลิตที่ได้ไม่ดีพอ หรือประสบกับภัยธรรมชาติ ส่งผลให้มีหนี้สินพอกพูนมากขึ้น การที่อำเภอเพ็ญได้จัดทำโครงการข้าวเต็มนา ผู้ว่าพาเกี่ยว จึงเป็นแนวทางที่ดีที่จะขยายผล การร่วมมือร่วมใจของพี่น้องประชาชนในการลงแขกเกี่ยวข้าวรวมไปถึงต้นฤดูทำ นา ก็อาจเป็นการลงแขกดำนา ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายของพี่น้องชาวนา นอกจากนั้นการรณรงค์ให้พี่น้องประชาชนใช้ปุ๋ยอินทรีย์ แทนการใช้ปุ๋ยเคมี ก็ช่วยลดต้นทุนในการผลิตได้อีกทางหนึ่ง

ผมขอขอบคุณผู้มีส่วน เกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ได้สนับสนุนให้เกิดโครงการนี้ขึ้นและขอให้สานต่อโครงการนี้ตลอดไป เพื่อเป็นการรักษาประเพณีที่ดีงามนี้ไว้ให้อยู่คู่กับสังคมไทยตราบนานเท่า นาน

ทั้งนี้ภายหลังร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าวแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ร่วมชมการแข่งขันการตีข้าวแบบโบราณ และร่วมพิธีบายศรีสู่ขวัญข้าว ร่วมรับประทานอาหารแบบพาเลงกับพี่น้องประชาชนที่มาร่วมงานเกี่ยวข้าวในโอกาส ดังกล่าวด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น